เทคนิคสร้างแบรนด์อาหารเสริม
การออกแบบบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ที่ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค
ท่ามกลางการแข่งขันของผลิตภัณฑ์อาหารเสริม การออกแบบแพ็คเกจจิ้ง หรือบรรจุภัณฑ์มีบทบาทสำคัญในการดึงดูดผู้บริโภค และสื่อสารคุณค่าของผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ตั้งแต่แรกเห็นอยู่บนชั้นวาง ซึ่งในปัจจุบันจะเห็นได้ว่าในการทำแบรนด์อาหารเสริมจะต้องคิดไปถึงบรรจุภัณฑ์ด้วย ซึ่งผู้ผลิตอาหารเสริมต่างมุ่งที่จะออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้เหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย โดยการใช้หลักจิตวิทยาเข้ามาช่วย
ตัวอย่างเช่น อาหารเสริมสำหรับคนออกกำลังกายก็อาจมีการออกแบบให้ดูแข็งแรง กระฉับกระเฉง เน้นสีโทนเข้ม ในขณะที่หลาย ๆ แบรนด์ที่กลุ่มเป้าหมายหลากหลายก็พยายามใช้โทนสีกลาง ๆ เพื่อสื่อไปถึงกลุ่มคนที่หลากหลาย การออกแบบในสไตล์มินิมอล ยังเป็นที่นิยมในบรรดาผู้ผลิตอาหารเสริม แทนที่ลวดลายฉูดฉาดแต่เน้นไปที่ความเรียบง่ายสะอาดตา โดยเน้นที่ข้อมูลที่จำเป็นทำให้เกิดแพ็คเกจที่ดึงดูดสายตา และเข้าใจง่าย ทั้งยังช่วยให้ดูโฉบเฉี่ยว และทันสมัย
นอกจากการใช้สีสัน รูปร่าง และโครงสร้างของแพ็คเกจจิ้งก็ถูกนำมาเป็นองค์ประกอบดึงดูดลูกค้า โดยการผลิตบรรจุภัณฑ์ที่มีรูปร่างใหม่ ๆ เช่น แคปซูลยักษ์ หลอดฉีดยา กระเป๋า แทนที่ขวด หรือกล่องสี่เหลี่ยมแบบเดิม ๆ การออกแบบบรรจุภัณฑ์ยังส่งผลมากกว่าแค่การดึงดูดสายตา แต่ยังมีส่วนช่วยในการสร้างเอกลักษณ์ของแบรนด์เพิ่มโอกาสในการบอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์อีกด้วย
ผู้ที่สร้างแบรนด์อาหารเสริมหลายรายมีการบอกเล่าเรื่องราว เกี่ยวกับความหวังต่อผู้บริโภค แรงบันดาลใจ คุณค่า เพื่อสร้างความประทับใจกับผู้บริโภค เช่น หลายแบรนด์ที่มีส่วนผสมออแกนิคจากธรรมชาติ มักชูความสำคัญกับความยั่งยืน จึงเลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น กระดาษรีไซเคิล กระดาษแข็ง และพลาสติกที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม การสื่อสารการใช้วัสดุที่ยั่งยืนบนบรรจุภัณฑ์ ช่วยดึงดูดผู้บริโภคที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม หรือสื่อสารไปถึงการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น ชุมชน เป็นต้น
สร้างแบรนด์อาหารเสริมอย่างมืออาชีพ เทคนิคการออกแบบบรรจุภัณฑ์
1. สื่อสารไปถึงกลุ่มเป้าหมาย
หากคุณสร้างแบรนด์อาหารเสริม คุณจะต้องรู้ว่ากลุ่มเป้าหมายของผู้บริโภคในแบรนด์ของคุณคือใคร เช่น กลุ่มผู้ออกกำลังกาย กลุ่มผู้สูงวัย กลุ่มสตรีมีครรภ์ กลุ่มวัยรุ่น กลุ่มวัยทำงาน มีเพศ วัย อายุ อย่างไร แล้วออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้สื่อไปถึงกลุ่มนั้น ๆ โดยใช้รูปภาพ สี ฟ้อนต์ เข้าช่วย เช่น ในกลุ่มวัยรุ่นอาจต้องเน้นฟ้อนต์ที่ดูทันสมัย แฟชั่น ให้สีสันสดใส ในกลุ่มผู้สูงวัยอาจเลือกโทนสีสงบอย่างเอิร์ธโทน ในกลุ่มวัยทำงานอาจเลือกสีทางการ เช่น น้ำเงิน ฟ้า ฟ้อนต์หนาทึบในอาหารเสริมสำหรับกลุ่มผู้ออกกำลังกาย เป็นต้น
อย่างไรก็ตาม ต้องเลือกแบบอักษรที่อ่านง่าย และเสริมการออกแบบโดยรวม ตรวจสอบให้แน่ใจว่าขนาดข้อความเหมาะสม และข้อมูลสำคัญถูกเน้นด้วยขนาดตัวอักษร สี หรือสไตล์ที่หลากหลาย
2. เหมาะกับชนิดของอาหารเสริม
การเลือกบรรจุภัณฑ์จะต้องคำนึงว่าอาหารเสริมที่ผลิตนั้นเป็นชนิดใด เช่น อาหารเสริมชนิดน้ำ ชนิดผง เม็ด แคปซูล เจลลี่ โดยจะต้องคำนึงถึงขนาด ปริมาณ และการบริโภค รวมถึงประสิทธิภาพของอาหารเสริม เช่น บางชนิดต้องเป็นบรรจุภัณฑ์ทึบแสง หรือต้องเป็นบรรจุภัณฑ์ที่กักเก็บความเย็นได้ โดยไม่เปียกชื้น เป็นต้น การเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ตามชนิดอาหารเสริมยังส่งผลต่อความรู้สึกด้านความคุ้มค่าในการซื้อ และความง่ายต่อการใช้งาน เช่น หากเป็นแบบผงอาจเลือกใช้แบบซอง หรือกระปุก เป็นต้น
3. เปิดเผยข้อมูลสำคัญ โปร่งใส
ผู้บริโภคสนใจสิ่งที่พวกเขาจะใส่เข้าไปในร่างกายมากขึ้น การออกแบบบรรจุภัณฑ์จึงอาจเปิดเผยบางส่วน เพื่อแสดงผลิตภัณฑ์ภายใน เช่น ติดฉลากโดยเหลือบางพื้นที่ของบรรจุภัณฑ์ให้ผู้บริโภคเห็นตัวอาหารเสริมข้างใน การใช้ภาชนะใส หรือทึบใส หรือใช้กล่องไฮบริดแบบมีหน้าต่าง เพื่อให้เห็นผลิตภัณฑ์ข้างใน ที่มีการจัดเรียงอย่างสวยงาม ยกเว้นว่าผลิตภัณฑ์อาหารเสริมของคุณมีข้อจำกัดเรื่องสิ่งแวดล้อมภายนอก อาทิ แสงแดด และความร้อน เป็นต้น
นอกจากนี้ความโปร่งใสยังหมายถึงการติดฉลากให้ชัดเจน และกระชับ การให้ข้อมูลที่จำเป็นเกี่ยวกับส่วนผสม ในการสร้างแบรนด์อาหารเสริม ไม่ควรคำนึงแต่ความสวยงามของบรรจุภัณฑ์ แต่ควรให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ และจำเป็นแก่ผู้บริโภคในการตัดสินใจเลือกซื้อด้วย ผู้ผลิตอาหารเสริมจึงต้องสร้างความสมดุลระหว่างความสวยงาม และความจำเป็นของข้อมูลด้วยการนำเสนอ ปริมาณ คุณประโยชน์ รายการส่วนผสม กระบวนการผลิต และอื่น ๆ เพื่อช่วยให้ผู้บริโภคมีข้อมูลในการตัดสินใจเลือก
4. เป็นมิตรกับผู้บริโภค
หากคุณทำแบรนด์อาหารเสริมมาอย่างดี แต่ไม่เอื้อต่อการบริโภค เพราะติดปัญหาจากแพ็คเกจจิ้ง เช่น เปิดออกยากเกินไป ไม่สามารถเปิดใช้ได้ทุกคน เป็นผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กแต่เด็กเปิดไม่ได้, พกพาไม่สะดวก, ผลิตภัณฑ์มีขนาดเล็ก หรือใหญ่เกินไป, ฝาปิดหายง่าย คลายเกลียวยาก, ฝาคมเป็นอันตรายกับมือ ฯลฯ ก็อาจสร้างความรู้สึกไม่อยากซื้อซ้ำได้ บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อผู้บริโภคจะสร้างความพึงพอใจมากขึ้น และกระตุ้นการกลับมาซื้อซ้ำ
5. เลือกใช้จิตวิทยาสี
การเลือกสีในการออกแบบบรรจุภัณฑ์อาจมีผลกระทบทางจิตวิทยาอย่างมากต่อผู้บริโภค สีที่ต่างกันทำให้เกิดอารมณ์ และความเชื่อมโยงที่หลากหลาย การทำความเข้าใจจิตวิทยาสี และการใช้อย่างมีกลยุทธ์ในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ สามารถช่วยกระตุ้นการตอบสนองทางอารมณ์ที่ต้องการ และกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจซื้อ เช่น สีเขียวในผลิตภัณฑ์ออแกนิค, สีส้ม แดง ในผลิตภัณฑ์ที่กระตุ้นการทำงานของร่างกาย เอเนอจี้ การเผาผลาญ, สีน้ำเงิน ฟ้า ในผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในเวลาก่อนนอน, สีม่วง ส้ม ชมพู ในผลิตภัณฑ์กลุ่มผลไม้, สีดำในเแง่การขับสารพิษ เป็นต้น
6. สื่อสารด้วยภาพ
ภาพเป็นสิ่งแรก ๆ ที่ผู้บริโภคจะมองเห็น การเลือกภาพบนผลิตภัณฑ์อาหารเสริม จึงควรสื่อสารอย่างชัดเจนตรงไปตรงมา เข้าใจง่าย และไม่เกินจริง ภาพควรสื่อถึงสิ่งสำคัญในผลิตภัณฑ์อาหารเสริม เช่น ภาพผลลัพธ์ของการรับประทาน ภาพวัตถุดิบสำคัญ ส่วนประกอบหลัก วิธีการรับประทาน เป็นต้น
แพ็คเกจจิ้งของผลิตภัณฑ์อาหารเสริม จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่จะดึงดูดใจของผู้บริโภค ตั้งแต่ความรู้สึกแรกเห็น ซึ่งมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อ การสร้างแบรนด์อาหารเสริมให้ตลาดจดจำ จึงต้องลงทุนในบรรจุภัณฑ์ที่ได้รับการออกแบบอย่างดี เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน โดยสามารถปรึกษาโรงงานผลิตอาหารเสริม เพื่อให้แพ็คเกจจิ้งเสริมประสิทธิภาพของอาหารเสริมที่ผลิต
เมดิ อินเตอร์เนชั่นแนล พร้อมคิดค้นพัฒนาสูตรอาหารเสริมได้ตามที่คุณต้องการไม่ว่าจะเป็น บริการรับผลิตอาหารเสริมไฟเบอร์ ผงชงดื่ม โปรตีนพืช เวย์โปรตีน กาแฟลดน้ำหนัก ลดความอ้วน รับผลิตคอลลาเจน อาหารเสริมผิวขาว ฯลฯ
พร้อมแนะนำด้านการทำการตลาด ครบ จบ ในที่เดียว โรงงานรับผลิตอาหารเสริมของเรา ได้รับมาตรฐานการผลิตระดับสากล มาตรฐาน GHPs, มาตรฐาน HACCP, มาตรฐาน ISO 9001:2015 และ มาตรฐาน ISO 22000
บริการรับผลิตอาหารเสริมกับ MAYDI
สำหรับใครที่กำลังมองหาโรงงานผลิตอาหารเสริม พร้อมสร้างแบรนด์อาหารเสริมครบวงจร Maydi พร้อมร่วมงานกับคุณ เพราะเราเป็นโรงงานรับผลิตอาหารเสริมหลากหลายประเภทไม่ว่าจะเป็น
- รับผลิตอาหารเสริมชงดื่ม
- รับผลิตอาหารเสริมผงกรอกปาก
- รับผลิตอาหารเสริมเม็ดตอก
- รับผลิตอาหารเสริมเม็ดเคี้ยว
- รับผลิตอาหารเสริมเม็ดฟู่
- รับผลิตอาหารเสริมแคปซูล
- รับผลิตอาหารเสริมซอฟต์เจล (แคปซูลนิ่ม)
บริษัท เมดิ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด โรงงานรับผลิตอาหารเสริม OEM ที่ดีที่สุด บริการ วิจัย-พัฒนา-วิเคราะห์สูตรอาหารเสริมครบวงจร ตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต ออกแบบบรรจุภัณฑ์ ไปจนถึงการสร้างแบรนด์อาหารเสริม วางแผนการตลาด และจัดจำหน่าย โดยทีมงานมืออาชีพ เพื่อสนับสนุนให้ธุรกิจของคุณเติบโตได้อย่างมั่นคง
โทร: 065-536-5155
อีเมล:maydi@s-milesgroup.com