การโฆษณาอาหารเสริมให้ถูกต้องตามกฎหมาย
การโฆษณาอาหารเสริมให้ถูกต้อง ไม่เพียงแต่ช่วยเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้ดูน่าเชื่อถือ แต่ยังป้องกันการถูกดำเนินคดีจาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) อีกด้วย
สำหรับเจ้าของแบรนด์และผู้ผลิตอาหารเสริมที่ต้องการทำการตลาดอย่างปลอดภัย จำเป็นต้องรู้จักกับ “คำต้องห้ามในการโฆษณาอาหารเสริม” ที่ไม่ควรใช้เด็ดขาด ทั้งบนฉลาก เว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย หรือสื่อโฆษณาทุกประเภท
คำหรือข้อความที่ห้ามใช้ในการโฆษณาอาหารเสริม
1. คำที่กล่าวอ้างสรรพคุณรักษาโรค
การโฆษณาอาหารเสริมต้องไม่แสดงข้อความที่ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจว่า อาหารเสริมสามารถรักษา บำบัด บรรเทา ป้องกัน หรือหายจากโรคได้
ตัวอย่างคำต้องห้าม:
- รักษาเบาหวาน ความดัน ไขมันในเลือด
- หายขาด ไม่กลับมาเป็นอีก
- ป้องกันมะเร็ง รักษาโรคไต ฟื้นฟูตับ
2. คำเปรียบเทียบกับยา หรือกล่าวเกินจริง
- ดีกว่ายาแรง / เร็วกว่ายา / ใช้แทนยาได้
- ไม่มีผลข้างเคียง 100% / เห็นผลทันที
- คำว่า “อันดับ 1” “ดีที่สุด” “เจ้าแรกในไทย” (หากไม่มีหลักฐานยืนยัน)

3. คำที่จูงใจเกินจริง หรือทำให้เข้าใจผิด
- ผอมทันที ไม่ต้องออกกำลังกาย
- ทานแทนมื้ออาหาร / ทานได้เรื่อยๆ โดยไม่อันตราย
- ปลอดภัย 100% สำหรับทุกวัย (หากไม่มีการรับรอง)
4. คำอ้างอิงบุคคล/หน่วยงาน โดยไม่มีหลักฐาน
- แพทย์แนะนำ นักวิจัยรองรับ
- ได้รับรางวัล หรือรับรองจากองค์กรระดับโลก (หากไม่มีเอกสารจริง)
- รีวิว Before–After หรือคำรับรองจากผู้ใช้ (ที่ไม่ได้รับอนุญาต)
คำแนะนำสำหรับโฆษณาอาหารเสริมอย่างปลอดภัย
เพื่อให้การโฆษณาอาหารเสริมเป็นไปตามกฎหมาย เจ้าของแบรนด์ควรใช้คำที่ ให้ข้อมูลอย่างเป็นกลาง ไม่กล่าวเกินจริง เช่น:
- มีส่วนช่วยในการเสริมสุขภาพ
- ช่วยสนับสนุนระบบภูมิคุ้มกัน / ระบบขับถ่าย
- พัฒนาสูตรโดยผู้เชี่ยวชาญ / ผลิตจากโรงงานมาตรฐาน GMP
- ขึ้นทะเบียนเลข อย. อย่างถูกต้อง

หากโฆษณาผิดกฎหมาย มีโทษอย่างไร?
ตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 และแนวทางของ อย. ผู้กระทำความผิดอาจได้รับโทษดังนี้:
- ปรับสูงสุด 30,000 – 100,000 บาท
- สั่งระงับโฆษณา หรือเพิกถอนเลข อย.
- หากเจตนาอวดอ้างเกินจริง อาจมีโทษจำคุก
สรุป
การโฆษณาอาหารเสริมให้ถูกกฎหมาย ไม่ใช่แค่เรื่องของข้อความสวยงามเท่านั้น แต่คือความรับผิดชอบต่อผู้บริโภค และความมั่นคงของแบรนด์ในระยะยาว
หากคุณเป็นเจ้าของแบรนด์อาหารเสริม ควรขอรับคำปรึกษาจากโรงงานรับผลิตอาหารเสริม เพื่อป้องกันและหาแนวทางการโฆษณาอย่างถูกต้อง การขึ้นทะเบียน อย. และควรเลือกโรงงาน OEM ที่ได้มาตรฐาน HACCP, GHPs, ISO 22000:2018, ISO 9001:2015 เหมือน บริษัท เมดิ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด โรงงานผลิตอาหารเสริมเพื่อสุขภาพชั้นนำเพื่อคุณ
แหล่งอ้างอิงที่เกี่ยวข้อง
- พระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522
- แนวทางการโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร โดย อย.
- เว็บไซต์ทางการ: www.fda.moph.go.th
Customer Consultant : 065-536-5155 080-392-8111
อีเมล : maydi@s-milesgroup.com